KẾ HOẠCH MARKETING ONLINE

Để làm marketing online thành công, bước đầu tiên chính là phải lập kế hoạch marketing online sao cho hiệu quả. Vậy bạn đã biết cách bắt đầu từ đâu chưa? Nếu còn đang băn khoăn, hãy tham khảo bài viết này để biết cách bắt đầu triển khai từng bước cụ thể.

Bước 1: Trước khi lập kế hoạch marketing online – bạn phải tiến hành phân tích

Phân tích thị trường và xác định rõ phân khúc khách hàng của bạn sẽ là một trong những yếu tố quyết định thành công của một kế hoạch marketing online.

Để làm tốt được điều này, hãy sử dụng các công cụ như SWOT và PEST để xác định điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên đánh giá các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng như thế nào đến việc thực hiện các kế hoạch tiếp thị online của bạn.

Bước 2: Xác định mục tiêu càng cụ thể càng tốt

Cũng giống như khi thực hiện một chiến dịch marketing truyền thống (offline), khi thực hiện chiến dịch marketing online bạn cũng phải xác định rõ ràng và cụ thể các mục tiêu mà bạn đang hướng đến.

Hãy trả lời thật cụ thể, thật chi tiết cho các câu hỏi như: Đối tượng khách hàng? Mục tiêu truyền thông? Thông điệp truyền thông? Phạm vị truyền thông? Ngân sách?… Càng chi tiết, càng cụ thể và càng rõ ràng bao nhiêu thì kế hoạch marketing online của bạn càng đi đúng hướng và càng dễ thành công bấy nhiêu.

Bước 3: Lập kế hoạch marketing online

Sau khi đã có kết quả phân tích và đã xác định được mục tiêu cụ thể, việc tiếp theo của bạn là vạch ra những kế hoạch để đạt được những mục tiêu đã đề ra. Hãy chuẩn bị kế hoạch càng chi tiết càng tốt. Điều này chỉ mang lại nhiều lợi ích hơn cho bạn mà thôi.

Đầu tiên, hãy xây dựng kế hoạch cạnh tranh bằng cách phát huy những ưu điểm của sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Ví dụ: Sản phẩm có tính độc đáo, có tính năng sử dụng cao? Giá bán online rẻ? Khuyến mãi lớn? Hỗ trợ thanh toán và vận chuyển miễn phí? Hỗ trợ giải đáp thông tin/ thắc mắc 24/7? …

Bên cạnh đó, bạn cũng cần xác định rõ ràng và chính xác các tiêu chí cần được thể hiện rõ trong bản kế hoạch của mình như: Thông điệp quảng cáo? Đối tượng tiếp cận quảng cáo? Ngân sách dành cho quảng cáo theo tuần/ theo tháng/ theo năm? Thời gian chạy quảng cáo cho từng giai đoạn/ cho toàn chiến dịch? Kết quả cần đạt được? Rủi ro nào có thể xảy ra? Cách khắc phục như thế nào?…

Bước 4: Lựa chọn công cụ để thực hiện kế hoạch marketing online

Với từng mục tiêu lựa chọn khác nhau trong từng giai đoạn khác nhau, bạn có thể lựa chọn những công cụ marketing khác nhau sao cho đạt được hiệu quả cao nhất.

Ví dụ: SEO (Search Engine Marketing), Ads net, Online Ads, Banner, Google Adwords, Video Marketing, Forum seeding, Facebook Marketing, Email Marketing hay Mobile Marketing,…

Bước 5: Triển khai thực hiện theo kế hoạch

Với giai đoạn này, bạn hãy dựa trên kế hoạch đã được duyệt. Hãy tiến hành phân công công việc một cách cụ thể cho từng đối tượng cụ thể. Đừng quên qui định thời gian, chi phí cho công việc phải hoàn thành.

Ví dụ: bạn thuê người thiết kế website thì hãy nêu rõ thời gian thực hiện trong bao lâu, chi phí bạn sẽ trả cho freelancer đó, yêu cầu website của bạn phải đạt những yêu cầu nào?… Hãy giao việc thật rõ ràng và không quên giám sát chặt chẽ để có những thay đổi kịp thời nếu có vấn đề phát sinh.

Bước 6: Kiểm tra và đánh giá những bước đã thực hiện và cho cả kế hoạch marketing online.

Marketing online có một ưu điểm là bạn có thể dựa vào những con số được thống kê chính xác để đo lường và đưa ra nhận định của mình. Dựa trên những số liệu đó, bạn dễ dàng điều chỉnh kế hoạch marketing online của mình để có thể tối ưu hóa hiệu quả của chiến dịch.

Bạn còn phải tiến hành đo lường và phân tích tính hiệu quả của chiến dịch marketing online sau từng giai đoạn triển khai. Hãy biến những kết quả đó thành những định lượng có thể đo lường được chứ không phải chỉ dựa vào định tính.

Ví dụ: Với 10 mục tiêu đã đề ra, bạn đã thành công được 5 hay 7 mục tiêu? Tỉ lệ nhận biết thương hiệu của bạn qua internet đạt bao nhiêu phầm trăm – 40 hay 70 %? Bạn thu thập được bao nhiêu địa chỉ email của khách hàng tiềm năng? Số lượng khách hàng thân thiết và khách hàng trung thành của bạn trước và sau khi thực hiện chiến dịch marketing online là bao nhiêu? Doanh thu thu được trước và sau khi thực hiện chiến dịch marketing online? Tỉ lệ chuyển đổi giao dịch thành công là bao nhiêu?….

Hãy kết hợp 6 bước trên để có thể lập một kế hoạch marketing online mang tính hiệu quả cao. Hãy luôn học hỏi, thay đổi và phát triển bản thân để có thể có những thích ứng kịp thời với những sự thay đổi luôn diễn ra thường xuyên trong lĩnh vực marketing nói chung và marketing online nói riêng.

0888 557733
icons8-exercise-96 chat-active-icon